Week1

Lesson plan Topic : Fruits and Fun   Primary 4  Week ระหว่างวันที่ 10 – 14 สิงหาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้และอยากเรียนรู้รวมทั้งกล้าแสดงความคิดเห็นของตนเองโดยใช้ภาษาอังกฤษได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day1
เนื้อหา/โจทย์
การทบทวน

คำถาม
Where did you go ?
How are you ?
How do you come to school ?
What is the weather like today ?

เครื่องมือคิด
- Round robin ตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองทำในช่วงปิดเรียน
- Key Question คำถามจากคุณครู เช่น คำศัพท์ที่นักเรียนเคยเรียนรู้และจำได้
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์  apple TV
- บัตรคำถาม
- เพลงภาษาอังกฤษที่นักเรียนเคยได้เรียน
ชง
- ครูทักทายและถามเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนแต่ละคนได้ทำในช่วงปิดเรียน จากนั้นครูทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ใน Quarter ที่ผ่านมา โดยถามนักเรียนทีละคน (แต่ละคนตอบแบบไม่ซ้ำกัน)
ครูตั้งคำถามนักเรียนเป็นรายบุคคล เช่น
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you go to school?   
- ครูนำทดสอบให้นักเรียนบอกคำศัพท์ที่ตนเองรู้จักต่อกันเป็นวงกลมจนกว่าจะครบให้ได้หลายรอบที่สุดโยห้ามซ้ำคำเดิม
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงและร่วมทำกิจกรรมต่อคำศัพท์ที่ตนเองรู้จัก
 - ครูให้นักเรียนฟังเพลงเพื่อทบทวน Phonic จาก VDO 
ใช้
- ครูให้นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนในรูปแบบต่างๆที่ตนเองสนใจ เช่น Mind Mapping / Chart / web
- ครูให้นักเรียนที่ยังทำไม่เสร็จ ทำเป็นการบ้าน
ภาระงาน
- การตอบคำถามจากครูและร่วมแสดงความคิดเห็น
- ฝึกอ่านออกเสียง Phonic
ชิ้นงาน 
สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนในรูปแบบต่างๆที่ตนเองสนใจ เช่น Mind Mapping / Chart / web
ความรู้
นักเรียนสามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้และอยากเรียนรู้รวมทั้งกล้าแสดงความคิดเห็นของตนเองโดยใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามง่ายๆเกี่ยวกับกิจกรรมที่ตนเองทำในช่วงปิดเรียน
- สามารถทำชิ้นงาน สรุปการเรียนรู้ก่อนเรียนได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย






Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day2
เนื้อหา/โจทย์
การทบทวน

คำถาม
What is your favorite animal  ?
How are you ?
How do you come to school ?
What is the weather like today ?

เครื่องมือคิด
- Round robin เล่นเกมคำศัพท์
- Key Question คำถามจากคุณครู เช่น คำศัพท์ที่นักเรียนเคยเรียนรู้และจำได้
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์  apple TV
- บัตรคำถาม
- Phonic song เพลงจาก You tube : https://www.youtube.com/watch?v=saF3-f0XWAY
ชง
ครูนำนักเรียนร้องเพลงจาก You tube : https://www.youtube.com/watch?v=saF3-f0XWAY
เพื่อเป็นการทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ Phonic และคำศัพท์ต่างๆ หลังจากนั้นนำนักเรียนเข้าสู่การทบทวนเรื่องคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ต่างๆ
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงและทบทวนการออกเสียง Phonic จากเพลง Phonic song ที่ได้ยิน
 - ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลมและเล่นเกมบอกคำศัพท์ต่อกันโดยครูจะกำหนดหมวดและเปลี่ยนไปเรื่อยๆ

ใช้
- ครูให้นักเรียนเขียนความคาดหวังของตนเองต่อการเรียนภาษาอังกฤษ สิ่งที่อยากเรียนรู้ และกิจกรรมที่อยากให้ครูจัดขึ้น
- ครูให้นักเรียนร้องเพลงก่อนหมดชั่วโมง และครูสุ่มตัวอย่างผลงานของนักเรียนมาอ่าน
ภาระงาน
- การตอบคำถามจากครูและร่วมแสดงความคิดเห็น
- การเล่นเกมต่อคำศัพท์
- ฝึกอ่านออกเสียง Phonic
ชิ้นงาน 
เขียนความคาดหวังของตนเองต่อการเรียนภาษาอังกฤษ สิ่งที่อยากเรียนรู้ และกิจกรรมที่อยากให้ครูจัดขึ้น
ความรู้
นักเรียนสามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้และอยากเรียนรู้รวมทั้งกล้าแสดงความคิดเห็นของตนเองโดยใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามโดยใช้ประโยคง่ายๆเพื่อสื่อสารได้
- สามารถทำชิ้นงาน สรุปการเรียนรู้ก่อนเรียนได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย







Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day3
เนื้อหา/โจทย์
การทบทวน

คำถาม
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you go to school?   
- What did you learned   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Show and Share  คำตอบตามความเข้าใจ
- Key Question บัตรคำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์
- เพลง  Phonic song 2 จาก Youtube :
ชง : 
- ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- What did  you learned    yesterday ? 
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you go to school?   
- How are you?   
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนฟังเพลง Phonic song 2 จาก Youtube :
เชื่อม : 
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มและแต่ละกลุ่มเขียนคำศัพท์ตามที่กำหนด
- ครูให้นักเรียนเฉลยคำศัพท์ที่ได้เขียนลงกระดาษของแต่ละกลุ่ม
- ครูให้นักเรียนตั้งข้อสังเกตการเขียนคำศัพท์ และการออกเสียง
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึกรวมทั้งคำศัพท์ใหม่ลงในสมุดบันทึก
ภาระงาน
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน เช่นตอบคำถามแสดงความคิดเห็น ร้องเพลงฯลฯ
- การเขียนคำศัพท์ตามคำบอก
ชิ้นงาน 
เขียนคำศัพท์ตามคำบอก  
ความรู้
นักเรียนสามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้และอยากเรียนรู้รวมทั้งกล้าแสดงความคิดเห็นของตนเองโดยใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามโดยใช้ประโยคง่ายๆเพื่อสื่อสารได้
- สามารถทำชิ้นงาน สรุปการเรียนรู้ก่อนเรียนได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day4
เนื้อหา/โจทย์
สร้างแรงบันดาลใจการเรียนรู้
 
คำถาม
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you go to school?   
- How are you? What’s up?
- What do you think about …? 
- What did you learned   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Show and Share  คำตอบเกี่ยวกับคำศัพท์ใหม่ที่สังเกตจากการดูคลิปนิทานสองภาษา
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- นิทานสองภาษา The diligent chicken
- บัตรคำศัพท์ จากนิทาน  The diligent chicken (แม่ไก่จอมขยัน)
ชง
- ครูเปิดคลิปนิทานสองภาษาเรื่อง The diligent chicken (แม่ไก่จอมขยัน)ให้นักเรียนดูและให้นักเรียนจับใจความของเรื่องที่ได้ดูและตอบคำถามหลังจากดูเสร็จ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เช่น นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง และนักเรียนพบคำศัพท์ใหม่อะไรบ้าง
เชื่อม
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- ครูนำคำศัพท์ที่พบในนิทาน  The diligent chicken (แม่ไก่จอมขยัน) มาให้นักเรียนได้เรียนรู้และทบทวน
- นักเรียนร่วมกันระดมความคิดและตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนทบทวนเรื่องราวที่ได้ดูตั้งแต่เริ่มต้นจนจบร่วมกัน
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้และเขียนเรื่องราวจากนิทาน  The diligent chicken (แม่ไก่จอมขยัน)ลงในสมุดงาน
ภาระงาน
- ดูคลิปนิทานจับใจความสำคัญและสังเกตคำศัพท์ใหม่
- ร่วมตอบคำถามจากเรื่องที่ดู
ชิ้นงาน 
คำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้และเขียนเรื่องราวจากนิทาน  The diligent chicken
ความรู้
สามารถฟังเรื่องราวจากนิทานสั้นๆและคาดเดาหรือตีความและอธิบายตามความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะ
- สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง  The diligent chicken (แม่ไก่จอมขยัน)ได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอความเข้าใจของตนเองจากนิทานสองภาษาได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
บันทึกหลังการเรียนรู้

สัปดาห์แรกนี้ครูได้เริ่มต้นจากการทบทวนผ่านการเล่นเกมต่างๆและใช้เพลงในการนำสู่การทบทวนซึ่งเด็กๆสนใจและให้ความร่วมมือดี หลังจากนั้นได้ให้นักเรียนทบทวนการออกเสียง Phonic ซึ่งเป็นเรื่องหลักที่จะได้เรียนรู้ใน Quarter นี้ด้วย เพราะสังเกตจาก Quarter 1 ที่ผ่านมาพบปัญหาที่สำคัญคือนักเรียนหลายคนยังไม่สามารถอ่านออกเสียงสะกดคำภาษาอังกฤษได้ แม้จะเป็นคนที่ตั้งใจเรียน และมีความตั้งใจ ช่วงท้ายครูได้ให้นักเรียนได้ทบทวนและสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนในรูปแบบ Mind Mapping วันศุกร์ครูได้ให้นักเรียนแต่ละคนได้ลองฝึกฟังนิทานสองภาษาเรื่อง The diligent chicken (แม่ไก่จอมขยัน) พบว่านักเรียนให้ความสนใจดีมากและสนุกสนานกับการเรียนรู้มากขึ้น ทั้งนี้อาจเป็นเพราะเป็นเรื่องที่ไม่ยากนักและนักเรียนสามารถเข้าใจได้ง่าย สัปดาห์นี้นักเรียนและคุณครูต่างได้เรียนรู้ซึ่งกันและกันอย่างมีความสุขครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น