Week3

Lesson plan Topic; Fruits and Fun  Primary 4  Week ระหว่างวันที่ 24 – 28 สิงหาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง อ่านและเขียน คำศัพท์เกี่ยวกับ Fish and sea animal ได้และฝึกสนทนาโดยใช้ประโยคสั้นๆพื้นฐานได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
Day1
เนื้อหา/โจทย์
Fish and sea animal   :  whale วาฬ dolphin ปลาโลมา octopus หมึกยักษ์ blow fish ปลาปักเป้า sea cucumber ปลิงทะเล jelly fish แมงกะพรุน eel ปลาไหล seal แมวน้ำ shark ปลาฉลาม  star fish ปลาดาว sand goby ปลาบู่

คำถาม
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you go to school?   
- What did you learned   from this class?  
เครื่องมือคิด :
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Fish and sea animal
- นิทานเรื่อง The tree fish จาก Youtube :
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you go to school?   
- นักเรียนตอบคำถามและร่วมแสดงความคิดเห็นจากคำถามในขั้นชง
- ครูให้นักเรียนดูนิทานเรื่อง The tree fish จาก Youtube :
 - ครูตั้งคำถาม  What did you see ? What did you learned   from this story ?  
เชื่อม
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูถามนักเรียนเชื่อมโยงกับคำศัพท์เกี่ยวกับ  Fish and sea animal ที่นักเรียนรู้จัก
- ครูนำบัตรคำเกี่ยวกับ  Fish and sea animal มาให้นักเรียนอ่านและฝึกออกเสียง
ใช้
- ครูให้นักเรียนบันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดพร้อมทั้งวาดภาพระบายสี
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ภาระงาน
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน เช่นตอบคำถามแสดงความคิดเห็น
- การเขียนคำศัพท์และวาดภาพระบายสี

ชิ้นงาน 
เขียนคำศัพท์เกี่ยวกับ  Fish and sea animal วาดภาพ ระบายสี
ความรู้
นักเรียนสามารถฟังและอ่านและเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับ Fish and sea animalได้
ทักษะ
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่ได้รับมอบหมายได้อย่างตั้งใจ และประณีต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถฟัง อ่านและเขียนคำศัพท์ตามที่กำหนดได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
Day2
เนื้อหา/โจทย์
- Fish and sea animal  
- Phonic

คำถาม
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you go to school?   
- How are you? What’s up?
- What do you think about …? 
- What did you learned   from this class?  

เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Meat and Fish
- สื่อ iPad หมวดคำศัพท์   Meat and Fish

ชง
- ครูตั้งคำถามนักเรียนเป็นรายบุคคล เช่น
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you go to school?   
- What did you learned   yesterday?
- นักเรียนตอบคำถามและร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูนำบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ  Fish and sea animal มาให้นักเรียนอ่านทบทวนและฝึกออกเสียง Phonic ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
เชื่อม
ครูให้นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงเกี่ยวกับ Meat and Fish ตาม iPad ในหมวดหมู่เนื้อสัตว์และปลา รวมทั้งอ่านตัวอย่างประโยคสั้นๆเช่น  I don’t eat meat./Mom is preparing some crabs for our dinner./He likes to eat chicken soup./Doesn’t he like to eat oyster ?/German people like to eat sausage./Grilled squid is my favorite food.
ใช้
- นักเรียนจับกลุ่มมาฝึกออกเสียง Phonic และอ่านออกเสียงประโยคสั้นๆ
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันอีกครั้ง
ภาระงาน
การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน เช่นตอบคำถามแสดงความคิดเห็น ออกเสียง Phonic ฯลฯ
ชิ้นงาน 
อ่านออกเสียง Phonic
ความรู้
สามารถออกเสียง Phonic คำศัพท์และประโยคสั้นๆเกี่ยวกับ Meat and Fish ได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ
- สามารถอ่านออกเสียง Phonic คำศัพท์และประโยคสั้นๆเกี่ยวกับ Meat and Fish ได้
- สามารถรวมกลุ่มกับเพื่อนเพื่อฝึกอ่านออกเสียง Phonic คำศัพท์และประโยคสั้นๆเกี่ยวกับ Meat and Fish ได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อพบปัญหาในขณะเรียนรู้หรือการจับกลุ่มอ่านออกเสียงPhonic คำศัพท์และประโยคได้
- มีความมั่นใจในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย




Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
Day3
เนื้อหา/โจทย์
ออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน

คำถาม
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you go to school?   
- How are you?
- What did you learned   from this class?  

เครื่องมือคิด
- Show and Share  ประโยคพื้นฐานภาษาอังกฤษ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
คลิป เรื่องฝึกออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน จาก Youtube :

ชง : 
- ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- What did  you learned    yesterday ?    
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you go to school?   
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
- ครูนำให้นักเรียนดูคลิป เรื่องฝึกออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน จาก Youtube :
เชื่อม : 
- ครูให้นักเรียนฟังและตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป  What did you learned   from this class?  
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามและแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ใช้ : 
- ครูให้นักเรียนเขียนประโยคสั้นๆจากคลิป VDO ฝึกออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน ( เขียน 20 ประโยค)
และครูนำนักเรียนอ่านออกเสียงตามในช่วงท้ายของชั่วโมง
- ครูและนักเรียนรวมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ภาระงาน
การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน เช่นตอบคำถามแสดงความคิดเห็น จากคลิปการฝึกออกเสียงเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐานฯลฯ

ชิ้นงาน 
เขียนประโยคสั้นๆจากคลิป VDO ฝึกออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน (เขียน 20 ประโยค)
  
ความรู้
สังเกตการณ์ออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน และออกเสียงตามได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ
- สามารถสังเกตการณ์ออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน และออกเสียงตามได้อย่างถูกต้อง
- สามารถนำวิธีการออกเสียงที่ถูกต้องมาปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม
- เห็นความสำคัญของการเรียนรู้ประโยคพื้นฐานภาษาอังกฤษและนำสิ่งที่เรียนรู้มาปรับใช้ในการสนทนาได้อย่างเหมาะสม
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
Day4
เนื้อหา/โจทย์
ออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน(ต่อ)

คำถาม
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you go to school?   
- How are you?
- What did you learned   from this class?  

เครื่องมือคิด
- Show and Share  ประโยคพื้นฐานภาษาอังกฤษ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
คลิป เรื่องฝึกออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน จาก Youtube :
ชง : 
- ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- What did  you learned    yesterday ?    
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you go to school?   
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
- ครูนำให้นักเรียนดูคลิป เรื่องฝึกออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน (ต่อจากเมื่อวาน) จาก Youtube :
เชื่อม : 
ครูให้นักเรียนฟังและตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป รวมทั้งฝึกออกเสียงอ่านตาม
ใช้ : 
- ครูให้นักเรียนเขียนประโยคสั้นๆจากคลิป VDO ฝึกออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน ( เขียน 20 ประโยค)
และครูนำนักเรียนอ่านออกเสียงตามอีกครั้ง
- ครูและนักเรียนรวมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ภาระงาน
การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน เช่นตอบคำถามแสดงความคิดเห็น จากคลิปการฝึกออกเสียงเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐานฯลฯ

ชิ้นงาน 
เขียนประโยคสั้นๆจากคลิป VDO ฝึกออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน (เขียน 20 ประโยค)
ความรู้
สังเกตการณ์ออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน และออกเสียงตามได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ
- สามารถสังเกตการณ์ออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน และออกเสียงตามได้อย่างถูกต้อง
- สามารถนำวิธีการออกเสียงที่ถูกต้องมาปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม
- เห็นความสำคัญของการเรียนรู้ประโยคพื้นฐานภาษาอังกฤษและนำสิ่งที่เรียนรู้มาปรับใช้ในการสนทนาได้อย่างเหมาะสม
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
บันทึกหลังการเรียนรู้

สัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Fish and sea animal   ซึ่งเป็นเรื่องที่นักเรียนหลายคนสนใจ ระหว่างที่นักเรียนเรียนรู้เรื่องนี้ครูได้นำนักเรียนอ่านออกเสียงลึกอ่านเอง จากการสังเกตพบว่านักเรียนหลายคนยังมีปัญหาการแต่งประโยค คือเรียนรู้คำศัพท์แล้วไม่รู้ว่าจะนำคำศัพท์ไปแต่งประโยคอย่างไร ดังนั้นครูจึงนำประโยคที่ใช้บ่อยในชีวิตประจำวันมาให้นักเรียนฝึกฝนและเทียบเคียงสำหรับการนำไปใช้ และตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการออกเสียงสะกดและ รูปแบบการเรียงประโยค แม้จะเป็นประโยคที่ง่ายๆแต่ก็ยังพบว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากสำหรับนักเรียนบางคน เพราะหลังจากที่พาอ่านพบว่านักเรียนพออ่านได้ แต่ผ่านไปหลายวันแล้วกลับมาอ่านก็พบว่าหลายคนลมและไม่สามารถอ่านได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น