Lesson plan
Topic; Fruits and Fun Primary
4 Week 3 ระหว่างวันที่ 24 – 28 สิงหาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง อ่านและเขียน
คำศัพท์เกี่ยวกับ Fish and sea animal ได้และฝึกสนทนาโดยใช้ประโยคสั้นๆพื้นฐานได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Fish
and sea animal : whale วาฬ dolphin ปลาโลมา octopus หมึกยักษ์ blow fish ปลาปักเป้า sea cucumber ปลิงทะเล jelly
fish แมงกะพรุน eel ปลาไหล seal แมวน้ำ shark ปลาฉลาม star fish ปลาดาว sand
goby ปลาบู่
คำถาม
- How
are you?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- What
did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
:
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Fish and sea animal
- นิทานเรื่อง The tree
fish จาก Youtube :
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How
are you?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- นักเรียนตอบคำถามและร่วมแสดงความคิดเห็นจากคำถามในขั้นชง
- ครูให้นักเรียนดูนิทานเรื่อง The
tree fish จาก Youtube :
- ครูตั้งคำถาม What did
you see ? What did you learned from this story ?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูถามนักเรียนเชื่อมโยงกับคำศัพท์เกี่ยวกับ
Fish and sea animal
ที่นักเรียนรู้จัก
- ครูนำบัตรคำเกี่ยวกับ Fish
and sea animal มาให้นักเรียนอ่านและฝึกออกเสียง
ใช้
- ครูให้นักเรียนบันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดพร้อมทั้งวาดภาพระบายสี
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ภาระงาน
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
เช่นตอบคำถามแสดงความคิดเห็น
- การเขียนคำศัพท์และวาดภาพระบายสี
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์เกี่ยวกับ
Fish and sea animal วาดภาพ ระบายสี
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟังและอ่านและเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับ
Fish and sea animalได้
ทักษะ
-
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่ได้รับมอบหมายได้อย่างตั้งใจ และประณีต
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถฟัง อ่านและเขียนคำศัพท์ตามที่กำหนดได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Fish and sea animal
-
Phonic
คำถาม
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- How
are you? What’s up?
- What
do you think about …?
- What
did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Meat
and Fish
- สื่อ iPad หมวดคำศัพท์ Meat and Fish
|
ชง
- ครูตั้งคำถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
เช่น
- How
are you?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- What
did you learned yesterday?
- นักเรียนตอบคำถามและร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูนำบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ
Fish and sea
animal มาให้นักเรียนอ่านทบทวนและฝึกออกเสียง Phonic
ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
เชื่อม
ครูให้นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงเกี่ยวกับ
Meat and Fish ตาม iPad ในหมวดหมู่เนื้อสัตว์และปลา
รวมทั้งอ่านตัวอย่างประโยคสั้นๆเช่น I
don’t eat meat./Mom is preparing some crabs for our dinner./He likes to eat
chicken soup./Doesn’t he like to eat oyster ?/German people like to eat
sausage./Grilled squid is my favorite food.
ใช้
- นักเรียนจับกลุ่มมาฝึกออกเสียง
Phonic และอ่านออกเสียงประโยคสั้นๆ
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันอีกครั้ง
|
ภาระงาน
การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
เช่นตอบคำถามแสดงความคิดเห็น ออกเสียง Phonic ฯลฯ
ชิ้นงาน
อ่านออกเสียง
Phonic
|
ความรู้
สามารถออกเสียง Phonic คำศัพท์และประโยคสั้นๆเกี่ยวกับ
Meat and Fish ได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ
- สามารถอ่านออกเสียง Phonic
คำศัพท์และประโยคสั้นๆเกี่ยวกับ Meat and Fish ได้
-
สามารถรวมกลุ่มกับเพื่อนเพื่อฝึกอ่านออกเสียง Phonic คำศัพท์และประโยคสั้นๆเกี่ยวกับ Meat and Fish ได้
-
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อพบปัญหาในขณะเรียนรู้หรือการจับกลุ่มอ่านออกเสียงPhonic
คำศัพท์และประโยคได้
- มีความมั่นใจในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
-
เคารพสิทธิ์ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์
ออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน
คำถาม
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- How
are you?
- What
did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ประโยคพื้นฐานภาษาอังกฤษ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
คลิป เรื่องฝึกออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน จาก Youtube :
|
ชง :
-
ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
-
What did you learned yesterday ?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
-
ครูนำให้นักเรียนดูคลิป เรื่องฝึกออกเสียง
40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน
จาก Youtube :
เชื่อม :
-
ครูให้นักเรียนฟังและตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป
What did you learned from this class?
-
นักเรียนร่วมกันตอบคำถามและแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ใช้ :
-
ครูให้นักเรียนเขียนประโยคสั้นๆจากคลิป VDO ฝึกออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน ( เขียน 20 ประโยค)
และครูนำนักเรียนอ่านออกเสียงตามในช่วงท้ายของชั่วโมง
-
ครูและนักเรียนรวมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ภาระงาน
การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
เช่นตอบคำถามแสดงความคิดเห็น จากคลิปการฝึกออกเสียงเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐานฯลฯ
ชิ้นงาน
เขียนประโยคสั้นๆจากคลิป VDO ฝึกออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน (เขียน 20 ประโยค)
|
ความรู้
สังเกตการณ์ออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน
และออกเสียงตามได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ
-
สามารถสังเกตการณ์ออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน
และออกเสียงตามได้อย่างถูกต้อง
-
สามารถนำวิธีการออกเสียงที่ถูกต้องมาปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม
- เห็นความสำคัญของการเรียนรู้ประโยคพื้นฐานภาษาอังกฤษและนำสิ่งที่เรียนรู้มาปรับใช้ในการสนทนาได้อย่างเหมาะสม
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
ส่งงานตรงเวลา
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
ออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน(ต่อ)
คำถาม
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- How
are you?
- What
did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ประโยคพื้นฐานภาษาอังกฤษ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
คลิป เรื่องฝึกออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน จาก Youtube :
|
ชง :
-
ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
-
What did you learned yesterday ?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
-
ครูนำให้นักเรียนดูคลิป เรื่องฝึกออกเสียง
40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน
(ต่อจากเมื่อวาน) จาก Youtube :
เชื่อม :
ครูให้นักเรียนฟังและตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป
รวมทั้งฝึกออกเสียงอ่านตาม
ใช้ :
-
ครูให้นักเรียนเขียนประโยคสั้นๆจากคลิป VDO ฝึกออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน ( เขียน 20 ประโยค)
และครูนำนักเรียนอ่านออกเสียงตามอีกครั้ง
-
ครูและนักเรียนรวมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ภาระงาน
การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
เช่นตอบคำถามแสดงความคิดเห็น จากคลิปการฝึกออกเสียงเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐานฯลฯ
ชิ้นงาน
เขียนประโยคสั้นๆจากคลิป VDO ฝึกออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน (เขียน 20 ประโยค)
|
ความรู้
สังเกตการณ์ออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน
และออกเสียงตามได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ
-
สามารถสังเกตการณ์ออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน
และออกเสียงตามได้อย่างถูกต้อง
-
สามารถนำวิธีการออกเสียงที่ถูกต้องมาปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม
- เห็นความสำคัญของการเรียนรู้ประโยคพื้นฐานภาษาอังกฤษและนำสิ่งที่เรียนรู้มาปรับใช้ในการสนทนาได้อย่างเหมาะสม
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
ส่งงานตรงเวลา
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อย
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Fish and sea animal ซึ่งเป็นเรื่องที่นักเรียนหลายคนสนใจ
ระหว่างที่นักเรียนเรียนรู้เรื่องนี้ครูได้นำนักเรียนอ่านออกเสียงลึกอ่านเอง จากการสังเกตพบว่านักเรียนหลายคนยังมีปัญหาการแต่งประโยค
คือเรียนรู้คำศัพท์แล้วไม่รู้ว่าจะนำคำศัพท์ไปแต่งประโยคอย่างไร
ดังนั้นครูจึงนำประโยคที่ใช้บ่อยในชีวิตประจำวันมาให้นักเรียนฝึกฝนและเทียบเคียงสำหรับการนำไปใช้
และตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการออกเสียงสะกดและ รูปแบบการเรียงประโยค
แม้จะเป็นประโยคที่ง่ายๆแต่ก็ยังพบว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากสำหรับนักเรียนบางคน
เพราะหลังจากที่พาอ่านพบว่านักเรียนพออ่านได้
แต่ผ่านไปหลายวันแล้วกลับมาอ่านก็พบว่าหลายคนลมและไม่สามารถอ่านได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น