Week7

Lesson plan Topic; Fruits and Fun  Primary 4  Week ระหว่างวันที่ 21 – 25 ตุลาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับผลไม้ที่พบในชีวิตประจำวันได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
7
Day1
เนื้อหา/โจทย์
Fruit words : banana,coconut,apple,chainese,
pear,custardapple,durian,grapes,grapefruit,
guava,jackfruit,jujube.longans,lychees,
mango,mangosteen,papaya,pineapple,
pomegranate,rambutan,roseapple ,star apple,
strawberry,tamarind,yam,water melon,etc.

คำถาม
What do you see ?
What kind of fruit do you like ?
Did you ever eat strawberry ?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์  Picture with sound 1 (Section 8 Fruits and Fun)
- กระดาษสำหรับทำบัตรภาพคำศัพท์
- เพลงภาษาอังกฤษเกี่ยวกับผลไม้ชนิดต่างๆhttps://www.youtube.com/watch?v=mfReSbQ7jzE
ชง
- ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับผลไม้ https://www.youtube.com/watch?v=mfReSbQ7jzE
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What did you see ? Did you ever eat strawberry?  What kind of fruit do you like?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูและเพลงที่ฟัง
 - ครูเปิด iPad และอุปกรณ์  Picture with sound 1 (Section 8 Fruits and Fun) ให้นักเรียนดูและร่วมกันออกเสียงตาม iPad
- ครูให้นักเรียนเล่นเกมทายบัตรคำศัพท์ผลไม้ชนิดต่างๆ เช่น  banana,coconut,fruit,apple,chainese, pear,custard apple,durian,grapes,grapefruit,guava,jackfruit,jujube.
longans,lychees,mango,mangosteen,papaya,pineapple,
pomegranate,rambutan,roseapple,star apple,strawberry,
tamarind,yam,water melon,etc.
ใช้
- นักเรียนจับฉลากคำศัพท์ Fruit คนละ 2-3 คำ นำมาวาดภาพและฝึกอ่านออกเสียง
- นักเรียนแต่ละคนเวียนนำเสนอบัตรภาพคำศัพท์ของตนเอง ช่วงท้ายชั่วโมงครูให้นักเรียนอ่านทบทวนคำศัพท์จากบัตรคำที่นักเรียนทำขึ้นร่วมกันและบันทึกคำศัพท์ที่ตนเองได้เรียนรู้ใหม่ลงในสมุดบันทึกอย่างน้อย 15 คำ
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- สังเกตการอ่าน การออกเสียงและการร่วมกิจกรรม
ชิ้นงาน 
บัตรภาพคำศัพท์ Fruit  words
ความรู้
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับผลไม้ที่พบในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
- สามารถทำชิ้นงาน บัตรคำศัพท์ประกอบภาพได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
7
Day2
เนื้อหา/โจทย์
Review Fruits and Fun : banana,coconut,fruit,apple,
chainese, pear,custard apple,durian,grapes,
star apple,strawberry,tamarind,etc.
Colors : Blue สีน้ำเงิน Red สีแดง
Pink สีชมพู Orange สีส้ม Yellow สีเหลือง
Black สีดำ Green สีเขียว Brown สีน้ำตาล
White สีขาว Silver สีเงิน GoldenสีทองGrey สีเทา Purple สีม่วง Cream สีครีม
คำถาม
What is this ?
What color is ripe mangoes ?
What color is raw banana ?
What color is apple ?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์  Picture with sound 1 (Section 7 Colors)
- iPad และอุปกรณ์  Picture with sound 1 (Section 8 Fruits and Fun)
- บัตรภาพคำศัพท์ Fruit
ชง
- ครูทบทวนเล่นเกมทายบัตรคำศัพท์ Fruit  : What is it ?  
- ครูเชื่อม iPad (เชื่อมต่อกับ Smart TV) เพื่อทบทวนคำศัพท์จาก iPad และอุปกรณ์  Picture with sound 1 (Section 8 Fruits and Fun)
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนตอบคำถามและสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ของผลไม้ชนิดต่างๆ
- นำบัตรภาพที่นักเรียนทำจากชั่วโมงที่ผ่านมาและครูทำเพิ่มเติม ครูนำฝึกอ่านออกสียงร่วมกันและฝึกตอบคำถาม  Did you ever try..?
 - ครูเปิดสื่อ  iPad และอุปกรณ์  Picture with sound 1 (Section 7 Colors)ใช้เชื่อมต่อกับ Smart TV
-  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาตอบคำถามจากภาพที่เห็น
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เช่น   What color is ripe mangoes ?
What color is raw banana ? What color is apple ?
- นักเรียนตอบคำถามแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ใช้
- นักเรียนทำใบงาน Fruit and Color
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในชั่วโมง
ภาระงาน
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน เช่นตอบคำถามแสดงความคิดเห็น ฯลฯ
- การทำใบงาน
Fruit and Color
ชิ้นงาน 
ใบงาน Fruit and Color
ความรู้
สามารถฟังและตอบคำถามเพื่ออธิบาย เกี่ยวกับผลไม้และสีสันของผลไม้ชนิดต่างๆได้
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์ Fruit and Colorได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการฟังเสียงทายคำศัพท์และตอบคำถามจาก iPadได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- มีความมั่นใจในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
7
Day3
เนื้อหา/โจทย์
Juice : How to make juice drink.
1.Prepare your Fruits and Fun.
2. Prepare your juicer.
3. Chop your Fruits and Fun.
4. Process the raw Fruits and Fun.
5. Mix and match.
6. Mix different colored  for health benefits. 
7. Add something for good flavor.
8. Enjoy. 
Flavor : sour,sweet,salty,bitter,flavorful
คำถาม
What can I do juice drink?
Can you make juice drink ?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลงจาก Youtube :  https://www.youtube.com/watch?v=KC-8AvunL8Y
- ภาพคำศัพท์ Juice : How to make juice drink. และ  Flavor : sour,sweet,salty,bitter,flavorful จาก iPad
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
- ครูเปิดคลิปเพลงจาก Youtube :  https://www.youtube.com/watch?v=KC-8AvunL8Y
- ครูกระตุ้นคำถาม  What kind of fruit in this song ?
What flavor do you like ?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามในขั้นชง
- ครูนำนักเรียนอ่านคำศัพท์เกี่ยวกับรสชาติต่างๆ เช่น  sour,sweet,salty,bitter,flavorful,etc
ครูนำชาร์ตภาพขั้นตอนการทำน้ำผลไม้ปั่น 8 ขั้นตอน มาให้นักเรียนดูและอ่านออกเสียงตาม (How to make juice drink)
 - ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มและวางแผนการทำน้ำผลไม้ปั่นร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มแบ่งหน้าที่ในการเตรียมวัสดุและอุปกรณ์ในการทำน้ำผลไม้
ใช้
- นักเรียนฝึกเขียนอธิบายขั้นตอนการทำน้ำผลไม้อย่างง่ายและวาดภาพประกอบ  How to make juice drink.
- สุ่มนักเรียนนำเสนอชิ้นงาน Show and Share
ภาระงาน
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน เช่นตอบคำถามแสดงความคิดเห็น ร้องเพลงฯลฯ
- ทำใบงาน How to make juice drink. และนำเสนอ
ชิ้นงาน 
เขียนอธิบายขั้นตอนการทำน้ำผลไม้สั้นๆและวาดภาพประกอบ
ความรู้
สามารถฟังและตอบคำถามง่ายๆ เกี่ยวกับรสชาติและการทำน้ำผลไม้ปั่นและรสชาติที่ตนเองชื่นชอบ
ทักษะ
- สามารถเขียนแผนภาพอธิบายขั้นตอนการทำน้ำผลไม้ง่ายๆประกอบภาพได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
7
Day4
เนื้อหา/โจทย์
Juice : How to make juice drink.

คำถาม
How do you make juice drink?
How does it taste like?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  น้ำผลไม้ปั่น
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ผลไม้ที่นักเรียนเตรียมมาจากบ้าน
- เครื่องปั่นผลไม้  
- ห้องครัวประถม
- สื่อ ipad
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลมและตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมอะไรมาบ้าง How do you prepare  for make juice drink?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและถ้ามีกลุ่มไหนที่ลืมอุปกรณ์ครูตั้งคำถามเพิ่มเติม นักเรียนจะแก้ปัญหาอย่างไร
- ครูและนักเรียนทบทวนและสร้างข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับการทำน้ำผลไม้ปั่นและการใช้ห้องครัว 
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มรับ iPad เพื่อถ่ายทำ VDO และอธิบายวิธีการทำน้ำผลไม้อย่างง่ายๆ ในขณะที่ลงมือปฏิบัติจริง
- นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือทำน้ำผลไม้ปั่นตามที่วางแผนไว้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอน้ำผลไม้ปั่นที่เสร็จแล้วต่อครูและเพื่อนร่วมชั้นเรียนและแบ่งให้เพื่อนทุกกลุ่มชิม
- ครูให้นักเรียนนำ VDO ที่นักเรียนถ่ายไว้มาเปิดให้ดูร่วมกัน
ใช้
-  ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบ Flow Chart หรือ Mind Mapping
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการทำน้ำผลไม้ปั่น
ชิ้นงาน 
- VDO การทำน้ำผลไม้ปั่น
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบ Flow Chart หรือ Mind Mapping
ความรู้
สามารถฟัง ตอบคำถามง่ายๆ เกี่ยวกับการทำน้ำผลไม้ปั่น และอธิบายวิธีการทำน้ำผลไม้ปั่นโดยใช้ประโยคง่ายๆได้
ทักษะ
- สามารถอธิบายขั้นตอนการทำน้ำผลไม้ปั่นง่ายๆโดยใช้ประโยคง่ายๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

บันทึกหลังการเรียนรู้

            นักเรียนสนใจกับกิจกรรมการร้องเพลงและออกเสียง Phonic และสามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับผลไม้ที่ครูนำมาให้เรียนรู้ได้ สามารถบอกสีสันของผลไม้ต่างๆ รวมทั้งอธิบายขั้นตอนในการทำน้ำผลไม้ปั่นได้ ท้ายสัปดาห์ครูได้ให้นักเรียนออกแบบและวางแผนการทำน้ำผลไม้ปั่นเพื่อสุขภาพซึ่งนักเรียนต่างรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ทำน้ำปั่นเพื่อสุขภาพร่วมกับเพื่อนๆ แต่เนื่องจากเวลามีไม่พอครูจึงเลื่อนการทำน้ำปั่นไปสัปดาห์หน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น