Week5

Lesson plan Topic; Fruits and Fun  Primary 4  Week ระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับสภาพอากาศที่พบในชีวิตประจำวันได้ และนำความรู้ความเข้าใจไปปรับใช้จริงได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
5
Day1
เนื้อหา/โจทย์
Weather and Season :
How’s the weather today?
It‘s snowing /It’s foggy /It’s windy / It ‘ cloudy / It’s raining / It’s clear / It‘s very hot / It’s hailing / etc.

คำถาม
- How’s the weather today?
- What is the weather like today?
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learned   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ 
- บัตรคำศัพท์
- คลิปเพลง How’s the weather  song จาก https://www.youtube.com/watch?v=I8GeA3anPdo
ชง : 
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you feeling today?
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did  you learned    last week ?    
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
 - ครูให้นักเรียนดูคลิปเพลง How’s the weather  song จาก https://www.youtube.com/watch?v=I8GeA3anPdo
ครูตั้งคำถาม เช่น  What did you see ? What did you learned   from this VDO?  How’s the weather today?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามจากเพลงที่ฟังและร่วมกันร้องเพลง  How’s the weather  song
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนอ่านสภาพอากาศแต่ละแบบตามสื่อ iPad และจดสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดงาน
ใช้
นักเรียนจับกลุ่มและร้องเพลง  How’s the weather  song
และทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- ฝึกร้องเพลง  How’s the weather  song

ชิ้นงาน 
- ร้องเพลง  How’s the weather  song เป็นกลุ่ม
ความรู้
สามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับสภาพอากาศประจำวันและนำความรู้ความเข้าใจเรื่อง  Weather and Season  ไปใช้ได้จริง
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากเพลงและบัตรคำถามเกี่ยวกับ Weather and Season ได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
- สามารถสนทนาและอธิบายสภาพอากาศประจำวันได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และการร้องเพลง How’s the weather  song
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย



Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
5
Day2
เนื้อหา/โจทย์
Weather and Season :
How’s the weather today?
It‘s snowing /It’s foggy /It’s windy / It ‘ cloudy / It’s raining / It’s clear / It‘s very hot / It’s hailing / etc.

คำถาม
- How’s the weather today?
- What is the weather like today?
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learned   from this class?  
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ 
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ  Weather and Season
- คลิปเพลง How’s the weather  song จาก https://www.youtube.com/watch?v=I8GeA3anPdo
ชง : 
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you feeling today?
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did  you learned   last week ?    
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
 - ครูให้นักเรียนดูคลิปเพลง How’s the weather  song จาก https://www.youtube.com/watch?v=I8GeA3anPdo
- ครูให้นักเรียน
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามจากเพลงที่ฟังและร่วมกันร้องเพลง  How’s the weather  song อีกครั้ง
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนอ่านสภาพอากาศแต่ละแบบตามสื่อ iPad และจดสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดงาน
ใช้
นักเรียนจับคู่สนทนาเกี่ยวกับสภาพอากาศตามที่ครูกำหนด
ภาระงาน
- การตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่งและแสดงความคิดเห็น
- ฝึกจับคู่สนทนาเกี่ยวกับสภาพอากาศตามที่กำหนด
ชิ้นงาน 
อ่านสภาพอากาศแต่ละแบบตามสื่อ iPad และจดสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดงาน
ความรู้
สามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับสภาพอากาศประจำวันและนำความรู้ความเข้าใจเรื่อง  Weather and Season  ไปใช้ได้จริง
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากเพลงและบัตรคำถามเกี่ยวกับ Weather and Season ได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
- สามารถสนทนาและอธิบายสภาพอากาศประจำวันได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย




Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
5
Day3
เนื้อหา/โจทย์
Weather and Season :
How’s the weather today?
It‘s snowing /It’s foggy /It’s windy / It ‘ cloudy / It’s raining / It’s clear / It‘s very hot / It’s hailing / etc.

คำถาม
- How’s the weather today?
- What is the weather like today?
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learned   from this class?  
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ 
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ  Weather and Season
- คลิปเพลง How’s the weather  song จาก https://www.youtube.com/watch?v=I8GeA3anPdo
ชง : 
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you feeling today?
- What did  you learned   last week ?  
- How do you come to school?      
- How’s the weather ?
- What is the weather like today?
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
 - ครูให้นักเรียนดูคลิปเพลง Phonic song 3 จาก https://www.youtube.com/watch?v=zNmh4s9un3c
- ครูให้นักเรียนสังเกตการออกเสียงและฝึกออกเสียงตาม
เชื่อม
- ครูนำบัตรคำเกี่ยวกับ Phonic มาให้นักเรียนฝึกอ่าน
- ครูและนักเรียนฝึกอ่านและเขียนผสมคำโดยใช้หลักการออกเสียง Phonic
ใช้
นักเรียนเขียนผสมคำโดยใช้หลักการออกเสียง Phonic
ลงในสมุด
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- ฝึกเขียนผสมคำโดยใช้หลักการออกเสียง Phonic

ชิ้นงาน 
เขียนผสมคำโดยใช้หลักการออกเสียง Phonic
ลงในสมุด
ความรู้
สามารถฟังและสังเกตการณ์ออกเสียง Phonic จากสื่อ  Phonic song 3 และสามารถเชื่อมโยงสู่การอ่านและเขียนผสมคำได้
ทักษะ
- สามารถฟังและอ่านออกเสียงโดยใช้หลักการอ่านออกเสียง Phonic ได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
- สามารถสนทนาและอธิบายสภาพอากาศประจำวันได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย





Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
5
Day4
เนื้อหา/โจทย์
Weather and Seasons :
What is your favorite season?
rainy season / winter / summer / spring / fall / autumn / temperature / Celsius / Fahrenheit / etc.

คำถาม
- How’s the weather today?
- What is the weather like today?
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learned   from this class?  
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ 
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ  Weather and Season
ชง : 
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you feeling today?
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did  you learned   last week ?    
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
 - ครูให้นักเรียนฟังเสียงคำศัพท์และประโยคง่ายๆเกี่ยวกับสภาพครูให้ใน  i Pad เช่น It is snows in winter / I will go to Korea in spring / I like autumn in Japan / Let’s go to the sea in summer / I don’t like rainy season.
เชื่อม
นักเรียนแต่ละคนอ่านคำศัพท์และประโยคเกี่ยวกับ Weason and Season ตามสื่อ iPad และจดสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดงาน
ใช้
นักเรียนและครูร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- อ่านคำศัพท์และประโยคเกี่ยวกับ Seasonตามสื่อ iPad และจดสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดงาน
ชิ้นงาน 
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดงาน
ความรู้
สามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับสภาพอากาศประจำวันและนำความรู้ความเข้าใจเรื่อง  Weather and Season  ไปใช้ได้จริง
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากเพลงและบัตรคำถามเกี่ยวกับ Weather and Season ได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
- สามารถสนทนาและอธิบายสภาพอากาศประจำวันได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
บันทึกหลังการเรียนรู้

สัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับสภาพอากาศซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สนุกสนานและไม่ยากนักเพราะนักเรียนเคยเรียนผ่านมาบ้างแล้วในระดับชั้น ป.3 ครูให้นักเรียนฝึกร้องเพลงซึ่งมีรูปประโยคซ่อนอยู่ในนั้น และเป็นรูปแบบประโยคที่ง่ายๆ และพบว่านักเรียนสามารถร้องได้ภายในระยะเวลาอันสั้น นอกจากนี้ครูได้แทรกการอ่านออกเสียง Phonic และการนำคำศัพท์ไปใช้ในรูปประโยค ครูใช้วิธีการออกเสียงผ่านบทเพลงสั้นๆ และพานักเรียนฝึกอ่านบ่อยๆ ทบทวนซ้ำจนนักเรียนสามารถสื่อสารโต้ตอบได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น