Lesson plan
Topic; Fruits and Fun Primary
4 Week 5 ระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับสภาพอากาศที่พบในชีวิตประจำวันได้
และนำความรู้ความเข้าใจไปปรับใช้จริงได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Weather
and Season :
How’s
the weather today?
It‘s
snowing /It’s foggy /It’s windy / It ‘ cloudy / It’s raining / It’s clear /
It‘s very hot / It’s hailing / etc.
คำถาม
- How’s the weather today?
-
What is the weather like today?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What
did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์
- บัตรคำศัพท์
|
ชง :
- How are you feeling today?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
-
What did you learned last week ?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
ครูตั้งคำถาม เช่น What did you see ? What did you learned
from this VDO? How’s
the weather today?
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามจากเพลงที่ฟังและร่วมกันร้องเพลง How’s the weather song
-
ครูให้นักเรียนแต่ละคนอ่านสภาพอากาศแต่ละแบบตามสื่อ iPad และจดสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดงาน
ใช้
นักเรียนจับกลุ่มและร้องเพลง
How’s the weather song
และทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
|
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม
ปฏิบัติตามคำสั่ง
-
ฝึกร้องเพลง How’s
the weather song
ชิ้นงาน
-
ร้องเพลง How’s
the weather song เป็นกลุ่ม
|
ความรู้
สามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับสภาพอากาศประจำวันและนำความรู้ความเข้าใจเรื่อง
Weather
and Season ไปใช้ได้จริง
ทักษะ
-
สามารถฟังและตอบคำถามจากเพลงและบัตรคำถามเกี่ยวกับ Weather
and Season ได้
-
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
- สามารถสนทนาและอธิบายสภาพอากาศประจำวันได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และการร้องเพลง How’s the
weather song
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Weather
and Season :
How’s
the weather today?
It‘s
snowing /It’s foggy /It’s windy / It ‘ cloudy / It’s raining / It’s clear /
It‘s very hot / It’s hailing / etc.
คำถาม
- How’s the weather today?
-
What is the weather like today?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What
did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Weather and Season
|
ชง :
-
ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you feeling today?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
-
What did you learned last week ?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
-
ครูให้นักเรียน
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามจากเพลงที่ฟังและร่วมกันร้องเพลง How’s the weather song อีกครั้ง
-
ครูให้นักเรียนแต่ละคนอ่านสภาพอากาศแต่ละแบบตามสื่อ iPad และจดสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดงาน
ใช้
นักเรียนจับคู่สนทนาเกี่ยวกับสภาพอากาศตามที่ครูกำหนด
|
ภาระงาน
- การตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่งและแสดงความคิดเห็น
- ฝึกจับคู่สนทนาเกี่ยวกับสภาพอากาศตามที่กำหนด
ชิ้นงาน
อ่านสภาพอากาศแต่ละแบบตามสื่อ
iPad และจดสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดงาน
|
ความรู้
สามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับสภาพอากาศประจำวันและนำความรู้ความเข้าใจเรื่อง
Weather
and Season ไปใช้ได้จริง
ทักษะ
-
สามารถฟังและตอบคำถามจากเพลงและบัตรคำถามเกี่ยวกับ Weather
and Season ได้
-
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
- สามารถสนทนาและอธิบายสภาพอากาศประจำวันได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์
Weather
and Season :
How’s
the weather today?
It‘s
snowing /It’s foggy /It’s windy / It ‘ cloudy / It’s raining / It’s clear /
It‘s very hot / It’s hailing / etc.
คำถาม
- How’s the weather today?
-
What is the weather like today?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What
did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Weather and Season
|
ชง :
-
ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you feeling today?
-
What did you learned last week ?
- How do you come to school?
- How’s the weather ?
-
What is the weather like today?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
-
ครูให้นักเรียนสังเกตการออกเสียงและฝึกออกเสียงตาม
เชื่อม
-
ครูนำบัตรคำเกี่ยวกับ Phonic มาให้นักเรียนฝึกอ่าน
-
ครูและนักเรียนฝึกอ่านและเขียนผสมคำโดยใช้หลักการออกเสียง Phonic
ใช้
นักเรียนเขียนผสมคำโดยใช้หลักการออกเสียง Phonic
ลงในสมุด
|
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม
ปฏิบัติตามคำสั่ง
-
ฝึกเขียนผสมคำโดยใช้หลักการออกเสียง Phonic
ชิ้นงาน
เขียนผสมคำโดยใช้หลักการออกเสียง Phonic
ลงในสมุด
|
ความรู้
สามารถฟังและสังเกตการณ์ออกเสียง Phonic จากสื่อ Phonic song 3 และสามารถเชื่อมโยงสู่การอ่านและเขียนผสมคำได้
ทักษะ
-
สามารถฟังและอ่านออกเสียงโดยใช้หลักการอ่านออกเสียง Phonic
ได้
-
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
- สามารถสนทนาและอธิบายสภาพอากาศประจำวันได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
Weather
and Seasons :
What
is your favorite season?
rainy
season / winter / summer / spring / fall / autumn / temperature / Celsius /
Fahrenheit / etc.
คำถาม
- How’s the weather today?
-
What is the weather like today?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What
did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Weather and Season
|
ชง :
-
ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you feeling today?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
-
What did you learned last week ?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนฟังเสียงคำศัพท์และประโยคง่ายๆเกี่ยวกับสภาพครูให้ใน i Pad เช่น It
is snows in winter / I will go to Korea in spring / I like autumn in Japan / Let’s
go to the sea in summer / I don’t like rainy season.
เชื่อม
นักเรียนแต่ละคนอ่านคำศัพท์และประโยคเกี่ยวกับ Weason
and Season ตามสื่อ iPad และจดสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดงาน
ใช้
นักเรียนและครูร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
|
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม
ปฏิบัติตามคำสั่ง
-
อ่านคำศัพท์และประโยคเกี่ยวกับ Seasonตามสื่อ
iPad และจดสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดงาน
ชิ้นงาน
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดงาน
|
ความรู้
สามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับสภาพอากาศประจำวันและนำความรู้ความเข้าใจเรื่อง
Weather
and Season ไปใช้ได้จริง
ทักษะ
-
สามารถฟังและตอบคำถามจากเพลงและบัตรคำถามเกี่ยวกับ Weather
and Season ได้
-
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
- สามารถสนทนาและอธิบายสภาพอากาศประจำวันได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ ส่งงานตรงเวลา
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับสภาพอากาศซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สนุกสนานและไม่ยากนักเพราะนักเรียนเคยเรียนผ่านมาบ้างแล้วในระดับชั้น
ป.3 ครูให้นักเรียนฝึกร้องเพลงซึ่งมีรูปประโยคซ่อนอยู่ในนั้น
และเป็นรูปแบบประโยคที่ง่ายๆ และพบว่านักเรียนสามารถร้องได้ภายในระยะเวลาอันสั้น
นอกจากนี้ครูได้แทรกการอ่านออกเสียง Phonic และการนำคำศัพท์ไปใช้ในรูปประโยค
ครูใช้วิธีการออกเสียงผ่านบทเพลงสั้นๆ และพานักเรียนฝึกอ่านบ่อยๆ
ทบทวนซ้ำจนนักเรียนสามารถสื่อสารโต้ตอบได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น