Week2

Lesson plan Topic; Fruits and Fun  Primary 4  Week ระหว่างวันที่ 17 – 21 .. 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง อ่านออกเสียงคำศัพท์ เขียน ประโยคง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับวิชาที่ตนเองชื่นชอบได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
Day1
เนื้อหา/โจทย์
Subject  : Mathematics,English,Art,Thai,Computer,Science,
Geography,Physical education,Music

คำถาม
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you go to school?   
- What did you learned   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปจาก YouTube เกี่ยวกับSubject :  https://www.youtube.com/watch?v=7K_wn_58gh4
- บัตรคำศัพท์ Subject
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you go to school?   
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูเปิดคลิปจาก YouTube เกี่ยวกับSubject :  https://www.youtube.com/watch?v=7K_wn_58gh4
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What did you see ? What is your favorite subject ?  What did you learned   from this class?  
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูและแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับความชอบวิชาต่างๆของแต่ละคน เช่น I like Music.
 - ครูนำบัตรคำเกี่ยวกับ Subject มาให้นักเรียนอ่านและทบทวนเพิ่มเติม
ใช้
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ร่วมกัน จากนั้นนักเรียนเขียนคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดงานและฝึกอ่านอีกครั้ง
- ครูสุ่มถามนักเรียนเพื่อทบทวนเกี่ยวกับวิชาที่ได้เรียนรู้
ภาระงาน
- ดูคลิป VDO และสังเกตคำศัพท์ใหม่
- การตอบคำถามเกี่ยวกับวิชาที่ตนเองชอบ
ชิ้นงาน 
เขียนคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดงาน
ความรู้
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับ Subject ได้และสามารถตอบได้ว่าตนเองชอบวิชาวิชาอะไร
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
- สามารถอ่านคำศัพท์เกี่ยวกับ Subject ตามที่กำหนดได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่ได้รับมอบหมายได้อย่างตั้งใจ และประณีต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถตอบคำถามเพื่อแสดงถึงวิชาที่ตนเองชอบได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
Day2
เนื้อหา/โจทย์
Subject  : Mathematics,English,Art,Thai,Computer,Science,
Geography,Physical education,Music

คำถาม
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you go to school?   
- What did you learned   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปจาก YouTube เกี่ยวกับSubject :  https://www.youtube.com/watch?v=7K_wn_58gh4
- บัตรคำศัพท์ Subject
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you go to school?   
- ครูทบเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้ในวันจันทร์ โดยให้นักเรียนดูคลิป VDO เกี่ยวกับ Subject จาก YouTube : https://www.youtube.com/watch?v=7K_wn_58gh4
- ทบทวนและเล่นเกมทายบัตรคำศัพท์ Subject   
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนตอบคำถามและสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับ Subject
- ครูนำนักเรียนเล่นเกมโดยแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 ทีม และให้นักเรียนบอกสิ่งของที่อยู่ในห้องเรียนเป็นภาษาอังกฤษ
แต่ละทีมจะต้องยืนต่อแถวและมากระซิบครูโดยใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 5 นาที
 - ครูให้นักเรียนทบทวนเกี่ยวกับคำศัพท์เกี่ยวกับสิ่งที่อยู่รอบๆตัวและอยู่ในโรงเรียน The School  เช่น fan,chair,table,pen,board,tree,grass,football,paper,
Book,colors,etc.
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ภาระงาน
- การเล่นเกมกระซิบสิ่งที่อยู่รอบตัว
- การตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
ชิ้นงาน 
เขียนคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดงาน
ความรู้
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับ Subject ได้และสามารถตอบได้ว่าตนเองชอบวิชาวิชาอะไร รวมทั้งสามารถบอกคำศัพท์ที่พบรอบตัวภายในห้องเรียนและโรงเรียนได้(The School)
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
- สามารถอ่านคำศัพท์เกี่ยวกับ Subject ตามที่กำหนดได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่ได้รับมอบหมายได้อย่างตั้งใจ และประณีต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถตอบคำถามเพื่อแสดงถึงวิชาที่ตนเองชอบได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย



Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
Day3
เนื้อหา/โจทย์
Subject  : Mathematics,English,Art,Thai,Computer,Science,
Geography,Physical education,Music

คำถาม
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you go to school?   
- What did you learned   from this class?  
เครื่องมือคิด :
- Show and Share ชิ้นงาน
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ภาพปริศนาจาก Powerpoint
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you go to school?   
- ครูทบเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้ในวันอังคาร โดยให้นักเรียนดู เกี่ยวกับ Subject
- ครูให้นักเรียนทายภาพปริศนาเกี่ยวกับวิชาต่างๆ โดยค่อยๆให้เห็นภาพทีละน้อยๆ
เชื่อม
ครูให้นักเรียนฝึกสนทนาเป็นคู่ โดยใช้ชุดคำถามคือ
 What is your favorite subject ? โดยให้นักเรียนสลับถามเพื่อนๆทีละคนและนำข้อมูลที่ได้มาเรียงลำดับว่าเพื่อนๆในห้องเรียนชอบวิชาไหนมากที่สุดและนำข้อมูลที่ได้มาวาดเป็นแผนภูมิแท่ง
ใช้
- นักเรียนร่วมกันทบทวนและสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้
- ครูสุ่มนักเรียนนำเสนอชิ้นงาน Show and Share
ภาระงาน
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน เช่นตอบคำถามแสดงความคิดเห็น
- สำรวจวิชาที่เพื่อนในชั้นเรียนชอบและจัดกระทำข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิแท่ง
ชิ้นงาน 
สำรวจข้อมูลและจัดกระทำข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิแท่ง
ความรู้
สามารถถามและตอบคำถามง่ายๆ เกี่ยวกับวิชาที่ตนเองชอบและนำข้อมูลที่ได้ไปจัดกระทำในรูปแบบต่างๆที่น่าสนใจและนำเสนอแนวโน้มส่วนมากของข้อมูลได้อย่างน่าสนใจ
ทักษะ
- สามารถนำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจเพื่อนเกี่ยวกับวิชาที่ชอบมาจัดกระทำในรูปแบบที่น่าสนใจได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่ได้รับมอบหมายได้อย่างตั้งใจ และประณีต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถตอบคำถามเพื่อแสดงถึงวิชาที่ตนเองชอบได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย



Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
Day4
เนื้อหา/โจทย์
ทบทวน Subject  : Mathematics,English,Art,Thai,Computer,Science,
Geography,Physical education,Music

คำถาม
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you go to school?   
- What did you learned   from this class?  
เครื่องมือคิด :
- Show and Share ชิ้นงาน
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- กระดาษ 80 ปอนด์ขนาด A3
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you go to school?   
- ครูทบทวนเกี่ยวกับ Subject และเชื่อมโยงสู่งานศิลปะ
เชื่อม
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ และให้นักเรียนแสดงความคิดเห็น
ใช้
- ครูให้นักเรียนวาดภาพศิลปะตามอัธยาศัย แต่มีเงื่อนไขคือในภาพนั้นจะมีคำศัพท์อย่างน้อย 10 คำ
- ครูสุ่มนักเรียนนำเสนอชิ้นงาน Show and Share
ผลงานของตนเอง
ภาระงาน
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน เช่นตอบคำถามแสดงความคิดเห็น
- การวาดภาพตามความสนใจ
ชิ้นงาน 
ภาพวาดศิลปะ
ความรู้
นักเรียนสามารถเชื่อมโยงสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้สู่งานศิลปะได้อย่างสร้างสรรค์และสามารถอธิบายสิ่งที่ตนเองเองสนใจผ่านภาพวาดได้
ทักษะ
- สามารถเลือกใช้สื่อและวัสดุที่เหมาะสมในการทำชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่ได้รับมอบหมายได้อย่างตั้งใจ และประณีต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถตอบคำถามเพื่อแสดงถึงวิชาที่ตนเองชอบได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

บันทึกหลังการเรียนรู้

            นักเรียนสนใจกิจกรรมการทายภาพปริศนาเกี่ยวกับ Subject และเกมการกระซิบเพื่อบอกคำศัพท์ในห้องเรียนดีมาก และนักเรียนชื่นชอบกิจกรรมการวาดภาพศิลปะมาก แต่พบปัญหาคือการวาดภาพศิลปะนั้นค่อนข้างใช้เวลานานมากจึงทำให้ไม่สามารถเสร็จในชั่วโมงเดียวได้ แต่จากการสังเกตพบว่านักเรียนหลายคนมีทักษะการทำงานศิลปะและพร้อมที่จะพัฒนางานตนเองได้หากมีเวทีในการแสดงออกถึงความสามารถ สัปดาห์นี้มีบางช่วงที่เด็กๆหลุดสติครูแก้ไขโดยใช้การหยุดรอซึ่งได้ผลบ้างแต่ไม่นานนักก็มีเสียงดัง ครูแก้ไขโดยหยุดรอและเรียกสติด้วยวิธีต่างๆ เช่นการร้องเพลง การปรบมือ การให้สัญญาณ การแตะตามส่วนต่างๆของร่างกาย เป็นต้น





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น