Lesson plan
Topic; Fruits and Fun Primary
4 Week 2 ระหว่างวันที่ 17 – 21 ส.ค. 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง อ่านออกเสียงคำศัพท์
เขียน ประโยคง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับวิชาที่ตนเองชื่นชอบได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Subject
: Mathematics,English,Art,Thai,Computer,Science,
Geography,Physical education,Music
คำถาม
- How
are you?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- What
did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์ Subject
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How
are you?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What
did you see ? What is your favorite subject ? What did you learned from this class?
เชื่อม
-
นักเรียนร่วมกันตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูและแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับความชอบวิชาต่างๆของแต่ละคน
เช่น I like Music.
- ครูนำบัตรคำเกี่ยวกับ Subject มาให้นักเรียนอ่านและทบทวนเพิ่มเติม
ใช้
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ร่วมกัน
จากนั้นนักเรียนเขียนคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดงานและฝึกอ่านอีกครั้ง
- ครูสุ่มถามนักเรียนเพื่อทบทวนเกี่ยวกับวิชาที่ได้เรียนรู้
|
ภาระงาน
- ดูคลิป VDO และสังเกตคำศัพท์ใหม่
- การตอบคำถามเกี่ยวกับวิชาที่ตนเองชอบ
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดงาน
|
ความรู้
สามารถฟัง
เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับ Subject ได้และสามารถตอบได้ว่าตนเองชอบวิชาวิชาอะไร
ทักษะ
-
สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
- สามารถอ่านคำศัพท์เกี่ยวกับ Subject ตามที่กำหนดได้
-
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่ได้รับมอบหมายได้อย่างตั้งใจ และประณีต
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถตอบคำถามเพื่อแสดงถึงวิชาที่ตนเองชอบได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
-
เคารพสิทธิ์ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Subject
: Mathematics,English,Art,Thai,Computer,Science,
Geography,Physical education,Music
คำถาม
- How
are you?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- What
did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์ Subject
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How
are you?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- ครูทบเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้ในวันจันทร์
โดยให้นักเรียนดูคลิป VDO เกี่ยวกับ Subject จาก YouTube : https://www.youtube.com/watch?v=7K_wn_58gh4
- ทบทวนและเล่นเกมทายบัตรคำศัพท์
Subject
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนตอบคำถามและสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับ
Subject
- ครูนำนักเรียนเล่นเกมโดยแบ่งนักเรียนออกเป็น
2 ทีม
และให้นักเรียนบอกสิ่งของที่อยู่ในห้องเรียนเป็นภาษาอังกฤษ
แต่ละทีมจะต้องยืนต่อแถวและมากระซิบครูโดยใช้เวลาทั้งหมดประมาณ
5 นาที
- ครูให้นักเรียนทบทวนเกี่ยวกับคำศัพท์เกี่ยวกับสิ่งที่อยู่รอบๆตัวและอยู่ในโรงเรียน
The School เช่น
fan,chair,table,pen,board,tree,grass,football,paper,
Book,colors,etc.
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ภาระงาน
- การเล่นเกมกระซิบสิ่งที่อยู่รอบตัว
- การตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดงาน
|
ความรู้
สามารถฟัง
เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับ Subject ได้และสามารถตอบได้ว่าตนเองชอบวิชาวิชาอะไร
รวมทั้งสามารถบอกคำศัพท์ที่พบรอบตัวภายในห้องเรียนและโรงเรียนได้(The
School)
ทักษะ
-
สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
- สามารถอ่านคำศัพท์เกี่ยวกับ Subject ตามที่กำหนดได้
-
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่ได้รับมอบหมายได้อย่างตั้งใจ และประณีต
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถตอบคำถามเพื่อแสดงถึงวิชาที่ตนเองชอบได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์
Subject
: Mathematics,English,Art,Thai,Computer,Science,
Geography,Physical education,Music
คำถาม
- How
are you?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- What
did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
:
- Show and Share ชิ้นงาน
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ภาพปริศนาจาก Powerpoint
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How
are you?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- ครูทบเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้ในวันอังคาร
โดยให้นักเรียนดู เกี่ยวกับ Subject
- ครูให้นักเรียนทายภาพปริศนาเกี่ยวกับวิชาต่างๆ
โดยค่อยๆให้เห็นภาพทีละน้อยๆ
เชื่อม
ครูให้นักเรียนฝึกสนทนาเป็นคู่
โดยใช้ชุดคำถามคือ
What is
your favorite subject ? โดยให้นักเรียนสลับถามเพื่อนๆทีละคนและนำข้อมูลที่ได้มาเรียงลำดับว่าเพื่อนๆในห้องเรียนชอบวิชาไหนมากที่สุดและนำข้อมูลที่ได้มาวาดเป็นแผนภูมิแท่ง
ใช้
- นักเรียนร่วมกันทบทวนและสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้
-
ครูสุ่มนักเรียนนำเสนอชิ้นงาน Show and Share
|
ภาระงาน
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
เช่นตอบคำถามแสดงความคิดเห็น
- สำรวจวิชาที่เพื่อนในชั้นเรียนชอบและจัดกระทำข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิแท่ง
ชิ้นงาน
สำรวจข้อมูลและจัดกระทำข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิแท่ง
|
ความรู้
สามารถถามและตอบคำถามง่ายๆ
เกี่ยวกับวิชาที่ตนเองชอบและนำข้อมูลที่ได้ไปจัดกระทำในรูปแบบต่างๆที่น่าสนใจและนำเสนอแนวโน้มส่วนมากของข้อมูลได้อย่างน่าสนใจ
ทักษะ
-
สามารถนำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจเพื่อนเกี่ยวกับวิชาที่ชอบมาจัดกระทำในรูปแบบที่น่าสนใจได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
-
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่ได้รับมอบหมายได้อย่างตั้งใจ และประณีต
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถตอบคำถามเพื่อแสดงถึงวิชาที่ตนเองชอบได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
ส่งงานตรงเวลา
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
ทบทวน Subject :
Mathematics,English,Art,Thai,Computer,Science,
Geography,Physical education,Music
คำถาม
- How
are you?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- What
did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
:
- Show and Share ชิ้นงาน
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- กระดาษ 80 ปอนด์ขนาด A3
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How
are you?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- ครูทบทวนเกี่ยวกับ Subject
และเชื่อมโยงสู่งานศิลปะ
เชื่อม
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
และให้นักเรียนแสดงความคิดเห็น
ใช้
- ครูให้นักเรียนวาดภาพศิลปะตามอัธยาศัย
แต่มีเงื่อนไขคือในภาพนั้นจะมีคำศัพท์อย่างน้อย 10 คำ
-
ครูสุ่มนักเรียนนำเสนอชิ้นงาน Show and Share
ผลงานของตนเอง
|
ภาระงาน
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
เช่นตอบคำถามแสดงความคิดเห็น
- การวาดภาพตามความสนใจ
ชิ้นงาน
ภาพวาดศิลปะ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเชื่อมโยงสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้สู่งานศิลปะได้อย่างสร้างสรรค์และสามารถอธิบายสิ่งที่ตนเองเองสนใจผ่านภาพวาดได้
ทักษะ
-
สามารถเลือกใช้สื่อและวัสดุที่เหมาะสมในการทำชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
-
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่ได้รับมอบหมายได้อย่างตั้งใจ และประณีต
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถตอบคำถามเพื่อแสดงถึงวิชาที่ตนเองชอบได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อย
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
นักเรียนสนใจกิจกรรมการทายภาพปริศนาเกี่ยวกับ
Subject และเกมการกระซิบเพื่อบอกคำศัพท์ในห้องเรียนดีมาก
และนักเรียนชื่นชอบกิจกรรมการวาดภาพศิลปะมาก แต่พบปัญหาคือการวาดภาพศิลปะนั้นค่อนข้างใช้เวลานานมากจึงทำให้ไม่สามารถเสร็จในชั่วโมงเดียวได้
แต่จากการสังเกตพบว่านักเรียนหลายคนมีทักษะการทำงานศิลปะและพร้อมที่จะพัฒนางานตนเองได้หากมีเวทีในการแสดงออกถึงความสามารถ
สัปดาห์นี้มีบางช่วงที่เด็กๆหลุดสติครูแก้ไขโดยใช้การหยุดรอซึ่งได้ผลบ้างแต่ไม่นานนักก็มีเสียงดัง
ครูแก้ไขโดยหยุดรอและเรียกสติด้วยวิธีต่างๆ เช่นการร้องเพลง การปรบมือ
การให้สัญญาณ การแตะตามส่วนต่างๆของร่างกาย เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น