Week8

Lesson plan Topic; Fruits and Fun  Primary 4  Week ระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 2 ตุลาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถใช้ Yes/No Question There is / There are How much /How  many กับการถามและตอบ รวมทั้งสามารถเปรียบเทียบขั้นเท่ากันและขั้นกว่าจากประโยคง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับผลไม้ที่พบในชีวิตประจำวันได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
8
Day1
เนื้อหา/โจทย์
Yes/No Question

คำถาม
Is it a mango ?
Do you like bananas ?
Can you eat durian ?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์  Keynote (Do you like)
- บัตรคำศัพท์
- เพลงภาษาอังกฤษ Yes, I can จาก Youtube.com https://www.youtube.com/watch?v=_Ir0Mc6Qilo
ชง
- ครูเปิดคลิปเพลงภาษาอังกฤษ Yes, I can ให้นักเรียนฟัง(https://www.youtube.com/watch?v=_Ir0Mc6Qilo)
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามที่พบจากเพลง What did you see ? Do you understand ? Can you swim?
- ครูนำบัตรคำถามที่ใช้  Yes/no Question มาถามนักเรียน เช่น Is this an orange ? Is that a coconut ? Do you like bananas ?  Can you eat durian ? etc.
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามจากเพลงที่ฟังและคำถามจากบัตรคำต่างๆ
 - ครู iPad และอุปกรณ์  Keynote (Do you like)
ให้นักเรียนดู จากนั้นนักเรียนร่วมกันออกเสียงตาม iPad และตอบคำถามจากแบบฝึกหัดใน iPad  Keynote (Do you like) จากนั้นครูให้นักเรียนสังเกตรูปแบบประโยคคำถามและคำตอบที่ได้ฟังและได้เห็นจากบัตรคำถาม
ใช้
- นักเรียนจับคู่ฝึกแต่งประโยคคำถามและคำตอบโดยใช้รูปแบบประโยค Yes / No Question ง่ายๆ ลงในกระดาษอย่างน้อย 6 ประโยคลงในสมุดงานและซ้อมการสนทนา จากนั้นครูให้นักเรียนแต่ละคู่นำเสนอต่อครูและเพื่อนร่วมชั้น
- นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดงาน
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- ฝึกแต่งประโยคใหม่โดยใช้ความเข้าใจเกี่ยวกับ Yes / No Question
ชิ้นงาน 
แต่งประโยคใหม่โดยใช้ความเข้าใจเกี่ยวกับ Yes / No Question
และนำเสนอ
ความรู้
สามารถถาม ตอบและแต่งประโยคคำถามง่ายๆ โดยใช้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ  Yes/No Question
ได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากเพลงและบัตรคำถามได้
- สามารถทำชิ้นงาน แต่งประโยคใหม่ได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
- สามารถนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้อย่างน่าสนใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
8
Day2
เนื้อหา/โจทย์
การใช้ There is / There are กับการถามและตอบ

คำถาม
Is there an apple on the table?
Are there some apples on the table?
Is there a bananas on the table? 
How many coconuts are there in the basket? 
How many monkeys?

เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- สื่อจริง (แอปเปิ้ล)
- คลิปเพลงภาษาอังกฤษ How many monkeys?

ชง
- ครูเปิดคลิปเพลงภาษาอังกฤษ How many monkeys? ให้นักเรียนฟังและนำนักเรียนร้องเพลง
- ครูชวนนักเรียนสังเกตเนื้อเพลง เช่น  How many monkeys? How many monkeys are there?  There is one monkey. There are two monkeys. There are three monkeys.
และครูนำลูกแอปเปิ้ล 1 ลูกมาวางบนเก้าอี้ตัวที่ 1 และนำแอปเปิ้ล 3 ลูกมาวางบนเก้าอี้ตัวที่ 2 จากนั้นบัตรคำถามและคำตอบมาให้นักเรียนอ่าน เช่น  There is an apple on the table.
There are three apples on the table.
- ครูชวนสังเกตถึงความเหมือนหรือความต่างของประโยคร่วมกัน
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนตอบคำถามและสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับความเหมือนหรือความต่างของประโยค
- ครูนำบัตรคำเกี่ยวกับ  There is / There are กับการถามและตอบมาให้นักเรียนดูเพิ่มเติมรวมทั้งบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้ต่างๆที่นักเรียนเคยได้เรียนรู้ จากนั้นให้นักเรียนฝึกแต่งประโยคง่ายๆ โดยใช้ There is / There are คนละ 4 ประโยค
ใช้
- นักเรียนทำใบงาน  There is / There are โดยนักเรียนเขียนประโยคที่แต่งเองทั้ง 4 ประโยคลงในกระดาษ 80 ปอนด์ ที่ตัดขนาดครึ่ง A4 พร้อมทั้งวาดภาพ ระบายสี
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงาน จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ภาระงาน
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน เช่นตอบคำถามแสดงความคิดเห็น ฯลฯ
- การทำใบงานเกี่ยวกับ   There is / There areชิ้นงาน 
ใบงานเกี่ยวกับ   There is / There are
ความรู้
สามารถฟังและตอบคำถามเพื่ออธิบาย เกี่ยวกับการใช้ There is / There are กับการถามและตอบได้
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม ได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการทำงานได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- มีความมั่นใจในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย



Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
8
Day3
เนื้อหา/โจทย์
How much /How  many

คำถาม
- How much money do you have ?
- How many coconuts do you have?
- How  many computers are there in your class?
- How much sugar is there in the bag?
- How  much milk do you drink everyday?

เครื่องมือคิด
- Show and Share  ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลง How many apples? จากคลิป VDO  https://www.youtube.com/watch?v=i7bjpemlfxc
- บัตรประโยคคำถามและตอบเกี่ยวกับ  How much / How many  
ชง : 
- ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- What did  you learned    yesterday ?    
- How much money do you have ?
- How  many computers are there in your class?
- How  much milk do you drink everyday?
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
- ครูนำนักเรียนร้องเพลง How many apples? จากคลิป VDO  https://www.youtube.com/watch?v=i7bjpemlfxc
เชื่อม : 
- นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถามจากครู
จากนั้นครูให้นักเรียนสังเกตรูปแบบประโยคในการตั้งคำถามและการตอบคำถามโดยใช้ How much / How many และให้นักเรียนฝึกอ่านและสนทนาจากบัตรคำที่ครูเตรียมไว้หรือจากการแต่งใหม่ โดยใช้รูปประโยค How much 2 ประโยค และ How many 2 ประโยค
- นักเรียนทำใบงาน How much / How many  และฝึกสนทนากับเพื่อนเป็นคู่และเปลี่ยนคู่สนทนา 2 ครั้ง จากนั้นครูสุ่มนักเรียนออกมาสนทนาหน้าชั้นเรียน
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึกรวมทั้งคำศัพท์ใหม่ลงในสมุดบันทึก
ภาระงาน
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน เช่นตอบคำถามแสดงความคิดเห็น ร้องเพลงฯลฯ
- ทำใบงาน  How much / How many และนำเสนอ
ชิ้นงาน 
ใบงาน How much / How many  
ความรู้
สามารถฟังและตอบคำถามจากรูปประโยคที่มี How much / How many  ได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ
- สามารถเขียนแผนภาพอธิบายขั้นตอนการทำน้ำผลไม้ง่ายๆประกอบภาพได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
8
Day4
เนื้อหา/โจทย์
- การเปรียบเทียบขั้นเท่ากันและขั้นกว่า
- Shopping
คำถาม
What are you looking for?
Can I help you?  มีอะไรให้ช่วยไหมครับ
I am looking for……ฉันกำลังมองหา……
I want to by ……..ฉันต้องการซื้อ…..
Do you have any ……? คุณมี.....ไหมครับ
How much?  / How much is it?
20 Baht each.  อันละ 20 บาท
3 for 20 Baht.  3 อย่าง 20บาท
40 Baht per kilogram. กิโลกรัมละ 40 บาท
เครื่องมือคิด
- Show and Share  การจ่ายตลาด
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- เพลง How much is it ? https://www.youtube.com/watch?v=T7gMDoQ9liY
- บัตรประโยคคำถามและตอบ
ชง
- ครูเปิดเพลง How much is it ? https://www.youtube.com/watch?v=T7gMDoQ9liY
 และนำนักเรียนร้องเพลงร่วมกัน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เช่น นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง
เชื่อม
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดว่า ถ้านักเรียนไปตลาดต้องการซื้อผลไม้ต่างๆนักเรียนจะตั้งคำถามอย่างไร
- นักเรียนร่วมกันระดมความคิดและตอบคำถาม
- ครูสร้างสถานการณ์จำลองเกี่ยวกับการซื้อขายโดยให้นักเรียนแบ่งกลุ่มและให้โจทย์แต่ละกลุ่มซื้อผลไม้ตามที่ครูกำหนด
- ครูนำบัตรประโยคการเปรียบเทียบขั้นเท่ากันและขั้นกว่ามาให้นักเรียนดูและฝึกแต่งประโยคง่ายๆ เช่น Banana is cheaper than durian. / Melon is as big as pomelo./Coconut is bigger than mango.
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้
- นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบ การ์ตูนช่อง Shopping
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ชิ้นงาน 
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบ การ์ตูนช่อง Shopping
ความรู้
สามารถถามตอบเกี่ยวกับการซื้อขายโดยใช้ประโยคง่ายๆ และสามารถเปรียบเทียบขั้นเท่ากันและขั้นกว่าได้
ทักษะ
- สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับการซื้อขาย ได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
บันทึกหลังการเรียนรู้

สัปดาห์นี้ครูได้ให้นักเรียนทำชิ้นงาน There is / There are ซึ่งเป็นรูปแบบประโยคง่ายๆ และพบว่านักเรียนส่วนมากสามรถแต่งประโยคใหม่ได้อย่างถูกต้อง แต่ก็มีบางคนที่ยังสับสนเกี่ยวกับการเติม s ในกรณีที่อยู่ในรูปพหูพจน์ จากนั้นได้ให้นักเรียนวางแผนการทำน้ำผลไม้ปั่นที่เลื่อนมาจากสัปดาห์ที่ผ่านมาและวันที่ลงมือทำน้ำปั่นผลไม้นักเรียนต่างตั้งใจทำน้ำปั่นผลไม้ที่เตรียมมาเป็นอย่างดี มีนักเรียนบางกลุ่มที่ลืมเตรียมเครื่องปั่นมา แต่ก็สามารถแก้ปัญหาได้โดยการไปยืมกลุ่มเพื่อนๆ ที่เตรียมมาและทำเสร็จก่อน และก่อนที่จะลงมือทำน้ำผลไม้ปั่นครูได้สร้างแรงบันดาลใจโดยการให้นักเรียนดูคลิปการทำอาหารของพี่ๆชั้น ป.5 ซึ่งนักเรียนตื่นเต้นมากที่ได้ทำน้ำผลไม้ปั่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น