Lesson plan
Topic; Fruits and Fun Primary
4 Week 8 ระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 2 ตุลาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถใช้ Yes/No
Question There is / There are How
much /How many กับการถามและตอบ
รวมทั้งสามารถเปรียบเทียบขั้นเท่ากันและขั้นกว่าจากประโยคง่ายๆ
ใกล้ตัวเกี่ยวกับผลไม้ที่พบในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Yes/No
Question
คำถาม
Is it a mango ?
Do you like bananas ?
Can you eat durian ?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ Keynote (Do you like)
- บัตรคำศัพท์
- เพลงภาษาอังกฤษ Yes, I
can จาก Youtube.com https://www.youtube.com/watch?v=_Ir0Mc6Qilo
|
ชง
- ครูเปิดคลิปเพลงภาษาอังกฤษ
Yes, I can ให้นักเรียนฟัง(https://www.youtube.com/watch?v=_Ir0Mc6Qilo)
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามที่พบจากเพลง
What did you see ? Do you understand ? Can you swim?
- ครูนำบัตรคำถามที่ใช้ Yes/no Question มาถามนักเรียน
เช่น Is this an orange ? Is that a coconut ? Do you like bananas
? Can you eat durian ? etc.
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามจากเพลงที่ฟังและคำถามจากบัตรคำต่างๆ
- ครู iPad และอุปกรณ์ Keynote (Do you like)
ให้นักเรียนดู
จากนั้นนักเรียนร่วมกันออกเสียงตาม iPad และตอบคำถามจากแบบฝึกหัดใน iPad Keynote (Do
you like) จากนั้นครูให้นักเรียนสังเกตรูปแบบประโยคคำถามและคำตอบที่ได้ฟังและได้เห็นจากบัตรคำถาม
ใช้
- นักเรียนจับคู่ฝึกแต่งประโยคคำถามและคำตอบโดยใช้รูปแบบประโยค
Yes / No Question ง่ายๆ ลงในกระดาษอย่างน้อย 6 ประโยคลงในสมุดงานและซ้อมการสนทนา
จากนั้นครูให้นักเรียนแต่ละคู่นำเสนอต่อครูและเพื่อนร่วมชั้น
- นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดงาน
|
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม
ปฏิบัติตามคำสั่ง
- ฝึกแต่งประโยคใหม่โดยใช้ความเข้าใจเกี่ยวกับ
Yes / No Question
ชิ้นงาน
แต่งประโยคใหม่โดยใช้ความเข้าใจเกี่ยวกับ
Yes / No Question
และนำเสนอ
|
ความรู้
สามารถถาม
ตอบและแต่งประโยคคำถามง่ายๆ โดยใช้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ Yes/No Question
ได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ
-
สามารถฟังและตอบคำถามจากเพลงและบัตรคำถามได้
-
สามารถทำชิ้นงาน แต่งประโยคใหม่ได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
- สามารถนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้อย่างน่าสนใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
การใช้ There is / There are
กับการถามและตอบ
คำถาม
Is there an apple on the table?
Are there some apples on the table?
Is there a bananas on the table?
How many coconuts are there in the
basket?
How many monkeys?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- สื่อจริง (แอปเปิ้ล)
- คลิปเพลงภาษาอังกฤษ How
many monkeys?
|
ชง
- ครูเปิดคลิปเพลงภาษาอังกฤษ
How many monkeys? ให้นักเรียนฟังและนำนักเรียนร้องเพลง
-
ครูชวนนักเรียนสังเกตเนื้อเพลง เช่น How
many monkeys? How many monkeys are
there? There is one monkey. There are
two monkeys. There are three monkeys.
และครูนำลูกแอปเปิ้ล 1 ลูกมาวางบนเก้าอี้ตัวที่ 1 และนำแอปเปิ้ล 3 ลูกมาวางบนเก้าอี้ตัวที่ 2 จากนั้นบัตรคำถามและคำตอบมาให้นักเรียนอ่าน
เช่น There is an apple on the
table.
There are three apples on the table.
- ครูชวนสังเกตถึงความเหมือนหรือความต่างของประโยคร่วมกัน
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนตอบคำถามและสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับความเหมือนหรือความต่างของประโยค
- ครูนำบัตรคำเกี่ยวกับ There is / There are กับการถามและตอบมาให้นักเรียนดูเพิ่มเติมรวมทั้งบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้ต่างๆที่นักเรียนเคยได้เรียนรู้
จากนั้นให้นักเรียนฝึกแต่งประโยคง่ายๆ โดยใช้ There is / There are คนละ 4 ประโยค
ใช้
- นักเรียนทำใบงาน There is / There are
โดยนักเรียนเขียนประโยคที่แต่งเองทั้ง 4 ประโยคลงในกระดาษ 80
ปอนด์ ที่ตัดขนาดครึ่ง A4 พร้อมทั้งวาดภาพ
ระบายสี
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงาน
จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ภาระงาน
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
เช่นตอบคำถามแสดงความคิดเห็น ฯลฯ
- การทำใบงานเกี่ยวกับ There is / There areชิ้นงาน
ใบงานเกี่ยวกับ There is / There are
|
ความรู้
สามารถฟังและตอบคำถามเพื่ออธิบาย
เกี่ยวกับการใช้ There is / There are กับการถามและตอบได้
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม
ได้
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
-
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการทำงานได้
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- มีความมั่นใจในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
ส่งงานตรงเวลา
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์
How much /How
many
คำถาม
-
How much money do you have ?
-
How many coconuts do you have?
-
How many computers are there in your
class?
-
How much sugar is there in the bag?
-
How much milk do you
drink everyday?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรประโยคคำถามและตอบเกี่ยวกับ
How much / How many
|
ชง :
-
ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
-
What did you learned yesterday ?
-
How much money do you have ?
-
How many computers are there in your class?
-
How much milk do you
drink everyday?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถามจากครู
จากนั้นครูให้นักเรียนสังเกตรูปแบบประโยคในการตั้งคำถามและการตอบคำถามโดยใช้
How much / How many และให้นักเรียนฝึกอ่านและสนทนาจากบัตรคำที่ครูเตรียมไว้หรือจากการแต่งใหม่
โดยใช้รูปประโยค How much 2 ประโยค และ How many 2 ประโยค
-
นักเรียนทำใบงาน How much / How many และฝึกสนทนากับเพื่อนเป็นคู่และเปลี่ยนคู่สนทนา
2 ครั้ง จากนั้นครูสุ่มนักเรียนออกมาสนทนาหน้าชั้นเรียน
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึกรวมทั้งคำศัพท์ใหม่ลงในสมุดบันทึก
|
ภาระงาน
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
เช่นตอบคำถามแสดงความคิดเห็น ร้องเพลงฯลฯ
- ทำใบงาน How much / How many และนำเสนอ
ชิ้นงาน
ใบงาน How
much / How many
|
ความรู้
สามารถฟังและตอบคำถามจากรูปประโยคที่มี
How much / How many ได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ
-
สามารถเขียนแผนภาพอธิบายขั้นตอนการทำน้ำผลไม้ง่ายๆประกอบภาพได้อย่างสร้างสรรค์
-
สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
ส่งงานตรงเวลา
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
- การเปรียบเทียบขั้นเท่ากันและขั้นกว่า
- Shopping
คำถาม
What are you looking for?
Can I help you? มีอะไรให้ช่วยไหมครับ
I am looking for……ฉันกำลังมองหา……
I want to by ……..ฉันต้องการซื้อ…..
Do you have any ……? คุณมี.....ไหมครับ
How much? / How much is it?
20 Baht each. อันละ 20
บาท
3 for 20 Baht. 3 อย่าง 20บาท
40 Baht per kilogram. กิโลกรัมละ
40 บาท
เครื่องมือคิด
- Show and Share การจ่ายตลาด
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรประโยคคำถามและตอบ
|
ชง
- ครูเปิดเพลง How much
is it ? https://www.youtube.com/watch?v=T7gMDoQ9liY
และนำนักเรียนร้องเพลงร่วมกัน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เช่น นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง
เชื่อม
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดว่า
ถ้านักเรียนไปตลาดต้องการซื้อผลไม้ต่างๆนักเรียนจะตั้งคำถามอย่างไร
- นักเรียนร่วมกันระดมความคิดและตอบคำถาม
- ครูสร้างสถานการณ์จำลองเกี่ยวกับการซื้อขายโดยให้นักเรียนแบ่งกลุ่มและให้โจทย์แต่ละกลุ่มซื้อผลไม้ตามที่ครูกำหนด
- ครูนำบัตรประโยคการเปรียบเทียบขั้นเท่ากันและขั้นกว่ามาให้นักเรียนดูและฝึกแต่งประโยคง่ายๆ เช่น Banana
is cheaper than durian. / Melon is as big as pomelo./Coconut is bigger than
mango.
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้
- นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบ
การ์ตูนช่อง Shopping
|
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม
-
สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ชิ้นงาน
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบ
การ์ตูนช่อง Shopping
|
ความรู้
สามารถถามตอบเกี่ยวกับการซื้อขายโดยใช้ประโยคง่ายๆ
และสามารถเปรียบเทียบขั้นเท่ากันและขั้นกว่าได้
ทักษะ
-
สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับการซื้อขาย
ได้อย่างสร้างสรรค์
-
สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
ส่งงานตรงเวลา
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อย
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์นี้ครูได้ให้นักเรียนทำชิ้นงาน There is /
There are ซึ่งเป็นรูปแบบประโยคง่ายๆ
และพบว่านักเรียนส่วนมากสามรถแต่งประโยคใหม่ได้อย่างถูกต้อง
แต่ก็มีบางคนที่ยังสับสนเกี่ยวกับการเติม s ในกรณีที่อยู่ในรูปพหูพจน์
จากนั้นได้ให้นักเรียนวางแผนการทำน้ำผลไม้ปั่นที่เลื่อนมาจากสัปดาห์ที่ผ่านมาและวันที่ลงมือทำน้ำปั่นผลไม้นักเรียนต่างตั้งใจทำน้ำปั่นผลไม้ที่เตรียมมาเป็นอย่างดี
มีนักเรียนบางกลุ่มที่ลืมเตรียมเครื่องปั่นมา
แต่ก็สามารถแก้ปัญหาได้โดยการไปยืมกลุ่มเพื่อนๆ ที่เตรียมมาและทำเสร็จก่อน และก่อนที่จะลงมือทำน้ำผลไม้ปั่นครูได้สร้างแรงบันดาลใจโดยการให้นักเรียนดูคลิปการทำอาหารของพี่ๆชั้น
ป.5 ซึ่งนักเรียนตื่นเต้นมากที่ได้ทำน้ำผลไม้ปั่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น