Week6

Lesson plan Topic; Fruits and Fun  Primary 4  Week ระหว่างวันที่ 14-18 ตุลาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับสภาพอากาศที่พบในชีวิตประจำวันได้ และนำความรู้ความเข้าใจไปปรับใช้จริงได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
Day1-2
เนื้อหา/โจทย์
Weather and Seasons :
It‘s snowing /It’s foggy /It’s windy / It ‘ cloudy / It’s raining / It’s clear / It‘s very hot / It’s hailing /
rainy season / winter / summer / spring / fall / autumn / temperature / Celsius / Fahrenheit / etc.

คำถาม
- How’s the weather today?
- What is the weather like today?
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learned  from this class?  
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ 
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ  Weather and Season
- คลิปคลิป   What’s the weather like? จาก

ชง : 
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you feeling today?
- What do you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learned last week?    
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
 - ครูให้นักเรียนดูคลิป   What’s the weather like? จาก
จำนวน 2 รอบ
- ครูตั้งคำถาม เช่น  What did you see ? What did you learned   from this VDO?  
เชื่อม
นักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามจากคลิป VDO ที่ฟังและร่วมกันแสดงความคิดเห็นถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้
ครูนำตัวอย่าง Pop-up เกี่ยวกับสภาพอากาศมาให้นักเรียนดูและให้นักเรียนแต่ละคนทำชิ้นงานสภาพอากาศที่ตนเองสนใจในรูปแบบ Pop-up
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่งและฝึกออกเสียงตาม
ชิ้นงาน 
Pop-up สภาพอากาศที่ตนเองสนใจ
ความรู้
สามารถจับใจความจากบทสนทนาและโต้ตอบเกี่ยวกับสภาพอากาศประจำวันและนำความรู้ความเข้าใจเรื่อง  Weather and Season  ไปใช้ได้จริง
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากคลิป VDOเกี่ยวกับสภาพอากาศ  What’s the weather like? ได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
- สามารถสนทนาและอธิบายสภาพอากาศประจำวันได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย



Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
Day3
เนื้อหา/โจทย์
Weather and Seasons :
It‘s snowing /It’s foggy /It’s windy / It ‘ cloudy / It’s raining / It’s clear / It‘s very hot / It’s hailing /
rainy season / winter / summer / spring / fall / autumn / temperature / Celsius / Fahrenheit / etc.

คำถาม
- How’s the weather today?
- What is the weather like today?
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learned  from this class?  
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ 
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ  Weather and Season
- คลิปคลิป   What’s the weather like? จาก

ชง : 
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you feeling today?
- What do you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learned last week?    
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
 - ครูให้นักเรียนนำเสนอ Pop-up เกี่ยวกับสภาพอากาศตามความสนใจให้ครูและเพื่อนๆในชั้นเรียนฟัง
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสะท้อนผลงานของแต่ละคน
- ครูให้นักเรียนทบทวนเกี่ยวกับ  Weather and Seasons ร่วมกัน
ใช้
- นักเรียนสรุปเกี่ยวกับ  Weather and Seasons ตามความสนใจ
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ ครูตั้งคำถาม เช่น What did you learned  from this class? 

ภาระงาน
ออกแบบและนำเสนอ Pop-up เกี่ยวกับ Weather and Seasons และสรุปในรูปแบบที่ตนเองสนใจ

ชิ้นงาน 
Pop-up สภาพอากาศที่ตนเองสนใจ
ความรู้
สามารถจับใจความจากบทสนทนาและโต้ตอบเกี่ยวกับสภาพอากาศประจำวันและนำความรู้ความเข้าใจเรื่อง  Weather and Season  ไปใช้ได้จริง
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากคลิป VDOเกี่ยวกับสภาพอากาศ  What’s the weather like? ได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
- สามารถสนทนาและอธิบายสภาพอากาศประจำวันได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย



Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
Day4
เนื้อหา/โจทย์
Weather and Season :
How’s the weather today?
It‘s snowing /It’s foggy /It’s windy / It ‘ cloudy / It’s raining / It’s clear / It‘s very hot / It’s hailing / etc.

คำถาม
- How’s the weather today?
- What is the weather like today?
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learned   from this class?  
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ 
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ  Weather and Season
- คลิปนิทานเรื่อง The Greatest Treasure จาก  https://www.youtube.com/watch?v=2iOlM9XdOYo
ชง : 
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you feeling today?
- How do you feel today?  
- What did  you learned   yesterday ?    
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
 - ครูให้นักเรียนดูคลิปนิทานเรื่อง The Greatest Treasure จาก  https://www.youtube.com/watch?v=2iOlM9XdOYo
- ครูให้นักเรียนสังเกต จับใจความสำคัญหรือคาดเดาความหมายรวมทั้ง ตีความที่ผู้จัดทำนิทานต้องการสื่อสารสู่ผู้ชม
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นจากคำถามในขั้นชง
- ครูและนักเรียนทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพอากาศและฤดูอีกครั้ง
ใช้
นักเรียนสรุปคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ใหม่ลงในสมุดงาน
ภาระงาน
- การตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- ฟังนิทานและแสดงความคิดเห็น
ชิ้นงาน 
คำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ใหม่ลงในสมุดงาน
ความรู้
สามารถเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้เกี่ยวกับฤดูและสภาพอากาศประจำวันและนำความรู้ความเข้าใจ ไปใช้ได้จริง
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากเพลงและบัตรคำถามเกี่ยวกับ Weather and Season ได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
- สามารถสนทนาและอธิบายสภาพอากาศประจำวันได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
บันทึกหลังการเรียนรู้

            สัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับสภาพอากาศต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ 5 ซึ่งครูได้เชื่อมโยงเข้ากับเรื่องสั้น (การ์ตูน) และใช้รูปแบบคำศัพท์ที่ไม่ยาก ทำให้กิจกรรมเป็นไปอย่างไม่ติดขัด นักเรียนได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นและนำเสนอผลงาน Pop-up เกี่ยวกับสภาพอากาศ ระหว่างสัปดาห์ครูจะแทรกด้วย Phonic เสมอ เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกฝนอย่างต่อเนื่องและหวังว่านักเรียนจะค่อยๆซึมซับและพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนไปพร้อมๆกันมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น