Lesson plan
Topic; Fruits and Fun Primary
4 Week 6 ระหว่างวันที่ 14-18 ตุลาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับสภาพอากาศที่พบในชีวิตประจำวันได้
และนำความรู้ความเข้าใจไปปรับใช้จริงได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
Day1-2
|
เนื้อหา/โจทย์
Weather
and Seasons :
It‘s
snowing /It’s foggy /It’s windy / It ‘ cloudy / It’s raining / It’s clear /
It‘s very hot / It’s hailing /
rainy
season / winter / summer / spring / fall / autumn / temperature / Celsius /
Fahrenheit / etc.
คำถาม
- How’s the weather today?
-
What is the weather like today?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What
did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Weather and Season
-
คลิปคลิป What’s the weather like? จาก
|
ชง :
-
ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you feeling today?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
-
What did you learned last week?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนดูคลิป What’s the weather like? จาก
จำนวน 2
รอบ
- ครูตั้งคำถาม เช่น What did you see ? What did you learned
from this VDO?
เชื่อม
นักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามจากคลิป VDO ที่ฟังและร่วมกันแสดงความคิดเห็นถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้
ครูนำตัวอย่าง Pop-up
เกี่ยวกับสภาพอากาศมาให้นักเรียนดูและให้นักเรียนแต่ละคนทำชิ้นงานสภาพอากาศที่ตนเองสนใจในรูปแบบ
Pop-up
|
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม
ปฏิบัติตามคำสั่งและฝึกออกเสียงตาม
ชิ้นงาน
Pop-up สภาพอากาศที่ตนเองสนใจ
|
ความรู้
สามารถจับใจความจากบทสนทนาและโต้ตอบเกี่ยวกับสภาพอากาศประจำวันและนำความรู้ความเข้าใจเรื่อง
Weather
and Season ไปใช้ได้จริง
ทักษะ
-
สามารถฟังและตอบคำถามจากคลิป VDOเกี่ยวกับสภาพอากาศ
What’s the weather like? ได้
-
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
- สามารถสนทนาและอธิบายสภาพอากาศประจำวันได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์
Weather
and Seasons :
It‘s
snowing /It’s foggy /It’s windy / It ‘ cloudy / It’s raining / It’s clear /
It‘s very hot / It’s hailing /
rainy
season / winter / summer / spring / fall / autumn / temperature / Celsius /
Fahrenheit / etc.
คำถาม
- How’s the weather today?
-
What is the weather like today?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What
did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Weather and Season
-
คลิปคลิป What’s the weather like? จาก
|
ชง :
-
ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you feeling today?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
-
What did you learned last week?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนนำเสนอ Pop-up เกี่ยวกับสภาพอากาศตามความสนใจให้ครูและเพื่อนๆในชั้นเรียนฟัง
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสะท้อนผลงานของแต่ละคน
-
ครูให้นักเรียนทบทวนเกี่ยวกับ Weather and Seasons
ร่วมกัน
ใช้
-
นักเรียนสรุปเกี่ยวกับ Weather and Seasons
ตามความสนใจ
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ครูตั้งคำถาม เช่น What did
you learned from this class?
|
ภาระงาน
ออกแบบและนำเสนอ
Pop-up เกี่ยวกับ Weather and Seasons และสรุปในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
ชิ้นงาน
Pop-up สภาพอากาศที่ตนเองสนใจ
|
ความรู้
สามารถจับใจความจากบทสนทนาและโต้ตอบเกี่ยวกับสภาพอากาศประจำวันและนำความรู้ความเข้าใจเรื่อง
Weather
and Season ไปใช้ได้จริง
ทักษะ
-
สามารถฟังและตอบคำถามจากคลิป VDOเกี่ยวกับสภาพอากาศ
What’s the weather like? ได้
-
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
- สามารถสนทนาและอธิบายสภาพอากาศประจำวันได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
Weather
and Season :
How’s
the weather today?
It‘s
snowing /It’s foggy /It’s windy / It ‘ cloudy / It’s raining / It’s clear /
It‘s very hot / It’s hailing / etc.
คำถาม
- How’s the weather today?
-
What is the weather like today?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What
did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Weather and Season
|
ชง :
-
ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you feeling today?
- How do you feel today?
-
What did you learned yesterday ?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนดูคลิปนิทานเรื่อง
The Greatest Treasure จาก https://www.youtube.com/watch?v=2iOlM9XdOYo
-
ครูให้นักเรียนสังเกต จับใจความสำคัญหรือคาดเดาความหมายรวมทั้ง
ตีความที่ผู้จัดทำนิทานต้องการสื่อสารสู่ผู้ชม
เชื่อม
-
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นจากคำถามในขั้นชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพอากาศและฤดูอีกครั้ง
ใช้
นักเรียนสรุปคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ใหม่ลงในสมุดงาน
|
ภาระงาน
- การตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- ฟังนิทานและแสดงความคิดเห็น
ชิ้นงาน
คำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ใหม่ลงในสมุดงาน
|
ความรู้
สามารถเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้เกี่ยวกับฤดูและสภาพอากาศประจำวันและนำความรู้ความเข้าใจ
ไปใช้ได้จริง
ทักษะ
-
สามารถฟังและตอบคำถามจากเพลงและบัตรคำถามเกี่ยวกับ Weather
and Season ได้
-
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
- สามารถสนทนาและอธิบายสภาพอากาศประจำวันได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับสภาพอากาศต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่
5 ซึ่งครูได้เชื่อมโยงเข้ากับเรื่องสั้น
(การ์ตูน) และใช้รูปแบบคำศัพท์ที่ไม่ยาก ทำให้กิจกรรมเป็นไปอย่างไม่ติดขัด
นักเรียนได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นและนำเสนอผลงาน Pop-up เกี่ยวกับสภาพอากาศ
ระหว่างสัปดาห์ครูจะแทรกด้วย Phonic เสมอ
เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกฝนอย่างต่อเนื่องและหวังว่านักเรียนจะค่อยๆซึมซับและพัฒนาทักษะการฟัง
พูด อ่าน และเขียนไปพร้อมๆกันมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น